Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Khi bạn mắc xuất huyết giảm tiểu cầu ITP, thậm chí việc mở một gói đồ, hay lật một trang sách mới cũng có thể làm bạn chảy máu và để lại những hậu quả nghiêm trọng.
Nhưng bạn không thể không tiếp tục sống chỉ vì ITP. Một số thủ thuật dưới đây có thể giúp bạn  giữ số lượng tiểu cầu của mình trong một phạm vi an toàn và giảm các nguy cơ chấn thương.
1, Khi ở nhà:
Hãy dọn dẹp gọn gàng ngôi nhà của bạn, các mắc quần áo, sách vở, tạp chí trên sàn nhà, ghế ngồi lộn xộn trên lối đi có thể trở thành những trở ngại, gây ra những va chạm, những vết bầm tím và thậm chí làm bạn vấp ngã. Vì vậy hãy cố gắng dọn dẹp để tránh những lộn xộn.
Xem thêm : Ngăn ngừa những vết bầm tím? Hãy bắt đầu từ chính ngôi nhà của bạn!
2, Lựa chọn dụng cụ phù hợp cho mỗi công việc
Hãy hạn chế sử dụng các dụng cụ sắc nhọn như dao, tuốc-nơ-vit.... Cố gắng sử dụng các dụng cụ phù hợp để tránh gây thương tích cho bản thân. Nếu bắt buộc phải sử dụng chúng, hãy dùng găng tay.
3, Lưu ý tới dụng cụ cạo lông bạn đang sử dụng :
Nam giới nên sử dụng một dao cạo điện, phụ nữ nên sử dụng các thuốc/kem làm sạch lông thay cho việc sử dụng dao cạo sắc nhọn.
4, Phòng tắm của bạn:
Bạn có thể đặt thảm cao su trong phòng tắm để ngăn ngừa té ngã.
5, Hãy nhận biết những thói quen gây hại, dễ gây chảy máu. Một số hành vi như : cắn móng tay, nhai vào đá, thậm chí ăn khoai sấy, có thể gây chảy máu nướu răng của bạn. Vì vậy, cố gắng trước khi bạn đưa một loại thực phẩm nào vào miệng thì bạn nên suy nghĩ về tác động của nó trên nướu răng của bạn.
      Hãy thay thế chỉ nha khoa hoặc tăm xỉa răng bằng những phương pháp nhẹ nhàng hơn. Các chuyên gia y tế nói rằng một loại nước súc miệng có thể mang lại hiệu quả gần như việc bạn sử dụng chỉ nha khoa cho việc loại bỏ và ngăn ngừa sự tích tụ cao răng và vi khuẩn. Và đặc biệt, nếu bạn dùng nước súc miệng thay cho chỉ nha khoa sẽ làm giảm nguy cơ bị chảy máu nướu răng. Và trong mọi trường hợp, hãy cố gắng trao đổi thường xuyên với bác sĩ của bạn, đặc biệt khi bạn muốn sử dụng một thủ tục nha khoa xâm lấn,  như nhổ răng. 
6, Khi bạn ra ngoài:
    - Hãy nhìn thẳng về phía trước khi đi bộ, cố gắng đừng chăm chú vào chiếc điện thoại của bạn. Bằng cách đó, bạn sẽ tránh được nguy cơ va chậm hoặc vấp ngã vào các chướng ngại trên đường đi.
   - Hãy thắt dây an toàn khi ngồi xe. Dây an toàn sẽ giúp ngăn chặn va chạm nghiêm trọng và trầy xước.
   - Hãy sử dụng những chiếc thang chắc chắn, thay cho những chiếc tháng cũ, ọp ẹp để ngăn ngừa nguy cơ té ngã.
   - Đảm bảo lối đi, cầu thang trong nhà của bạn đủ ánh sáng để ngăn chặn các té ngã và chấn thương
   - Hãy mang giầy bảo hộ khi làm cỏ hoặc các công việc nặng khác, không mang dép hoặc giày mỏng.
    - Nếu bạn tham gia các hoạt động thể thao, bạn có thể sử dụng các tấm lót khuỷu tay, đầu gối.
    - Nếu phải làm việc với những vật sắc nhọn hoặc nặng, hãy tập trung hết mức vào nó, để đảm bảo an toàn cho bản thân.

    - Kiểm tra kĩ những chiếc ghế trong nhà và những chiếc ghế bạn chuẩn bị ngồi xuống để tránh các tai nạn có thể xảy ra.

Xem thêm : Hướng dẫn xử lý các vấn đề chảy máu trong ITP

0 nhận xét:

Đăng nhận xét