Thứ Bảy, 4 tháng 7, 2015

Khi bạn phải sống chung với chứng xuất huyết giảm tiểu cầu ITP trong một thời gian dài, bạn buộc phải đối mặt với những ngày mà mức năng lượng xuống thấp. Vì vậy, một số lời khuyên được chúng tôi thu thập từ những người đã thực tế trải qua để giúp đỡ cho những bệnh nhân ITP đang phải trải qua những mệt mỏi.
Dưới đây là những lời khuyên thực tế để chống lại những mệt mỏi trong cuộc sống đi kèm khi mắc ITP.
1, Hãy chia nhỏ các bữa ăn:
Các bữa ăn nhỏ, thường xuyên sẽ giúp ổn định lượng đường trong máu ổn định, duy trì ổn định mức năng lượng của bạn.
2, Ngủ đủ giấc để chống lại sự mệt mỏi:
Có thể bạn đã ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày trong thời gian gần đây, nhưng vẫn gặp phải tình trạng mệt mỏi. Điều này, có thể là do, cơ thể bạn vẫn đang đòi hỏi việc ngủ bù lại cho những ngày có mắc bệnh và những đêm phải mất ngủ. Hãy thử tập cho cơ thể ngủ đủ, ngủ bù bằng cách ngủ sớm hơn thường lệ khoảng nửa giờ mỗi ngày, để cơ thể có thể quen dần và đạt sự cân bằng trở lại.
3, Giành thêm thời gian cho những nghỉ ngơi và thư giãn:
Sự bận rộn mãn tính có thể dẫn tới những mệt mỏi, kiệt sức, và trầm cảm, cần nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng. Bạn có thể giành khoảng 10 phút cho việc thư giãn. Một tách trà, một tạp chí giải trí, hoặc những phút chơi đùa với thú cưng có thể giúp bạn thư giãn. Nếu bạn có cả nửa giờ để nghỉ ngơi? Bạn có thể tản bộ ở công viên, hoặc ngâm mình trong bồn tắm. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn uống, nghỉ ngơi trong thời gian ngắn có thể giúp bạn tránh mệt mỏi về tinh thần.
4, Giảm căng thăng với một trò tiêu khiển:
Hãy tìm ra một trò giải trí mà bạn thấy thích thú và có thể giúp bạn thư giãn, chẳng hạn như chụp ảnh, chăm sóc cây cảnh, nuôi thú nuôi…

5, Đừng để cơ thể bị mất nước:
Bạn có thể làm sẵn những bình nước với một vài lát dưa đỏ, kiwi… và uống cả ngày để chống lại tình trạng mất nước, gây mệt mỏi. Theo một số bác sĩ, có thể sẽ khuyên bạn nên uống ít nhất 3 lit nước/ngày với nam giới và khoảng 2,2 lít/ngày cho phụ nữ.
6, Cố gắng giữ ổn định lượng đường trong máu của bạn.
Ăn quá nhiều có thể làm cho lượng đường trong máu của bạn tăng cao, rồi khi lượng đường này hạ xuống thấp, nó sẽ khiến bạn trở lên kiệt sức. Nếu bạn bị cám dỗ bởi những món ăn, hay việc tham gia vào những cuộc vui chơi ăn uống, hãy gọi cho một người bạn và chia sẻ mọi chuyện nhằm xoa dịu cơn thèm ăn của bạn.
7, Hãy đi bộ những bước nhỏ để có thể theo dõi cơ thể bạn tốt nhất và giảm thiểu những nguy cơ va chạm.
Bạn có thể bắt đầu từ những khoảng cách ngắn và tăng dần quãng đường đi bộ để cơ thể bạn có thể thích ứng tốt nhất.
8, Lên lịch cho những giấc ngủ ngắn:
Mỗi 20 phút cho một giấc ngủ ngắn trong ngày có thể giúp bạn tìm thấy sự tỉnh táo và tăng cường hiệu suất, khả năng học tập – theo một nghiên cứu công bố năm 2006. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý, việc đặt đồng  hồ báo thức hoặc rèn luyện để có một giấc ngủ khoảng 30 phút trở lên cho một giấc ngủ ngắn, có thể liên hệ với nguy cơ tăng tỷ lệ tử vong.
9, Hãy hít thở sâu để sử dụng oxy tốt hơn.

Hít thở sâu, ép hết khí từ cơ hoành trở lên có thể giúp bạn nâng cao năng lượng, theo Cleverland Clicnic. Nhưng hãy chắc chắn là bạn đang thực hiện đúng : hãy nằm ngửa với đầu gói cong lại, đặt một chiếc gối dưới đầu và phía sau đầu gối của bạn. Đặt tay thoải mái nơi lồng ngức và hít vào từ từ qua mũi, bạn sẽ thấy bàn tay bạn nâng lên hạ xuống theo hơi thở của bạn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét